Thống kê: Ứng viên 108,913 | Số hồ sơ ứng tuyển
Hotline: 0902.89.38.68

Liên hệ quảng cáo »

Cách nâng cao hiệu quả tuyển dụng

Bằng cách giảm thiểu các sai lầm cơ bản trong quá trình tuyển dụng, từ tuyển chọn, thu thập thông tin tới phỏng vấn, công ty hoàn toàn có thể nâng cao hiệu quả “săn đầu người” của mình theo những gợi ý dưới đây.

» Khi... 2+2=3
» Làm sao tìm được nhân viên bán hàng giỏi?
» OUTSOURCING để khỏi lo nhân lực
» Kinh doanh Nếu ... Vì ... Mặc dù
» Thái độ, hành vi của ứng viên nói lên điều gì?

Xem tiếp »

Tìm kiếm hồ sơ theo từ khóa
 
 

Giữ lời, bí quyết giữ người (05-05-2009)

Ảnh Minh Họa

Tuyển dụng và giữ nhân tài luôn là mối bận tâm không chỉ của các doanh nghiệp nhỏ mà cả các tập đoàn đa quốc gia. “Làm thế nào có và giữ được nhân viên giỏi?” là câu hỏi mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp luôn quan tâm.

Trong một cuộc khảo sát với 500 nữ doanh nhân Việt Nam, MPDF (Chương trình phát triển dự án Mê Kông) đã liệt kê ra 15 vấn đề có ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp để tìm hiểu mối quan tâm hàng đầu của họ. Kết quả MPDF công bố hồi tháng 3 năm nay cho thấy vấn đề tìm và giữ người giỏi trong công ty vẫn là mối bận tâm lớn nhất của các nữ doanh nhân, 80% số người được khảo sát cho rằng việc tuyển dụng và giữ lao động giỏi là rất quan trọng đối với họ.

Kết quả này thật ra cũng chẳng quá bất ngờ. Vấn đề tuyển dụng và giữ lao động không chỉ quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà cũng là mối quan tâm hàng đầu trong những doanh nghiệp lớn. Điều này không chỉ đúng ở Việt Nam, nó cũng là một vấn đề của doanh nghiệp trên phạm vi toàn thế giới.

Đầu năm nay, một tờ báo chuyên về nhân lực ở Singapore đã công bố kết quả cuộc khảo sát nhằm xác định những thách thức lớn nhất đối với các giám đốc nhân sự ở đảo quốc này trong năm 2006. Đứng đầu trong số năm mối lo lắng lớn nhất là tuyển dụng (28%) và giữ người (27%). Theo sau là đào tạo và phát triển, chính sách lương, thưởng và thách thức trong quản lý.

Xem ra các giám đốc nhân sự ở Singapore cũng phải đối đầu với những khó khăn mà đồng nghiệp người Việt của họ gặp phải.

Tìm người, giữ người đều khó

Các chuyên viên nhân sự cho biết nhu cầu tuyển dụng những vị trí quản lý cấp trung và cấp cao rất lớn. Đây là hệ quả của việc ngày càng có thêm nhiều công ty trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài mới thành lập hoặc mở rộng sản xuất, trong khi nguồn nhân lực này trên thị trường lại hạn chế.

Có thể lấy lĩnh vực ngân hàng làm ví dụ. Theo ông Tôn Thất Anh Vũ, Giám đốc nhân sự Ngân hàng HSBC Việt Nam, từ năm 2003 đến nay các ngân hàng trong nước và nước ngoài đã có nhiều kế hoạch phát triển kinh doanh và dịch vụ, do đó đã làm tăng nhu cầu tuyển dụng. “Để tìm được người vừa có thể đảm đương công việc hàng ngày, vừa làm kế hoạch kinh doanh, phục vụ khách hàng trong và ngoài ngân hàng là rất khó”, ông Vũ nói.

Từ một góc nhìn rộng hơn, bà Vũ Xuân Thùy Dương, Trưởng phòng Tư vấn nhân sự của Navigos Group, cho biết những vị trí khó tìm người nhất hiện nay là công việc quản lý cao cấp, vừa đòi hỏi về trình độ nghiệp vụ, vừa cần kinh nghiệm thực tế và quản lý, có các mối quan hệ trong ngành và hiểu biết về thị trường. Những vị trí ở tầm này thì hầu như ngành nào cũng thiếu và người làm giỏi thì chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Tuy nhiên, thách thức đối với những người làm công tác nhân sự không chỉ ở việc tuyển đúng người, đặt người vào đúng vị trí mà còn là việc giữ người. Năm ngoái, ở một công ty chuyên về ngành sản xuất hàng tiêu dùng ở Tp.HCM, có gần 60 trong tổng số 250 người làm ở vị trí quản lý đã chạy sang công ty khác. Gần hai phần ba trong số chuyển đi thuộc bộ phận tiếp thị và bán hàng. Các giám đốc nhân sự có kinh nghiệm trong nghề đều nhận xét rằng đây là hai bộ phận khó giữ người nhất.

Nhiều người chắc sẽ ngạc nhiên khi biết một giám đốc kinh doanh trong ngành bán lẻ đã “nhảy” qua bảy công ty trong chín năm. Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia nhân sự, chuyện một người trong ngành bán hàng thay đổi công ty liên tục là điều thường thấy. Theo họ, bộ phận bán hàng và tiếp thị trong lĩnh vực hàng tiêu dùng đang dẫn đầu bảng biến động trên thị trường lao động hiện nay.

Có nhiều lý do giải thích cho sự biến động đó. Về phía doanh nghiệp, họ luôn muốn săn tìm người mới trong khâu tiếp thị và bán hàng để khai thác những ý tưởng mới. Về phía những người tìm việc, họ rất năng động, luôn muốn thay đổi môi trường làm việc, tìm đến những nơi có chính sách đãi ngộ tốt hơn.

Chu trình đó vận động liên tục. Người được tuyển về công ty mới nhận được chính sách đãi ngộ cao hơn doanh nghiệp cũ, đôi khi được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn, nhưng cũng sẽ chịu áp lực nặng hơn trước. Trong một số trường hợp, chính những người này không đáp ứng nổi công việc mới. Thế là chỉ một thời gian ngắn sau đó, họ lại tìm cách đầu quân cho công ty khác.

Bà Tam Thanh Thiên Trang, Phó giám đốc Công ty phát triển nguồn nhân lực NetViet, cho rằng sắp tới sự dịch chuyển nguồn nhân lực ở bộ phận kinh doanh và tiếp thị sẽ diễn ra mạnh hơn khi các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia chính thức đặt chân vào Việt Nam. Mặc dù cho đến nay họ vẫn chưa có động tĩnh gì, nhưng bà Trang cho biết có không ít nhân sự ở một số doanh nghiệp trong ngành bán lẻ đã gửi hồ sơ cho một số công ty tuyển dụng, nhấp nhổm nhảy chỗ làm.

Bí quyết giữ người

Tuyển dụng và giữ nhân viên giống như hai mặt của một đồng xu. Đứng ở góc độ nhân sự, tuyển dụng là đưa ra lời hứa để thu hút người, còn việc thực hiện lời hứa sẽ quyết định chuyện có giữ chân họ được hay không.

Dĩ nhiên, thực hiện lời hứa khó hơn đưa ra lời hứa rất nhiều. Lời hứa không chỉ quy ra tiền, mà còn là môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến của mỗi cá nhân. Chính vì thế muốn giữ người, các giám đốc nhân sự, thậm chí chủ doanh nghiệp, phải hiểu nhân viên mình muốn gì, cần gì, phải có kế hoạch phát triển nhân sự, trong đó có cả con đường phát triển sự nghiệp cho những vị trí quản lý chủ chốt.

Người phụ trách nhân sự của một ngân hàng cổ phần lớn tại Tp.HCM cho biết, ngân hàng của mình bao giờ cũng dành vị trí giám đốc một chi nhánh hay giám đốc của một bộ phận chuyên môn cho một trưởng phòng của ngân hàng nước ngoài được “săn” về.

Vị này cho biết những người được “săn” như vậy thường được đào tạo bài bản, nhưng với quy mô của một chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, họ ít có điều kiện để tiến xa hơn. Vì thế, cho thấy trước những vị trí họ có thể đạt đến là một yếu tố rất thuyết phục nhằm kéo họ về. “Tôi không thể trả lương cho những người như vậy cao hơn so với chỗ làm cũ, nhưng tôi vẫn thuyết phục được vì ở đây họ có điều kiện thi thố khả năng lãnh đạo và thấy được con đường sự nghiệp của mình”, vị giám đốc nhân sự cho biết.

Trong ba năm trở lại đây, có thể nói các ngân hàng cổ phần lớn trong nước là các “tay súng bắn tỉa” tài ba nhắm vào nhân sự ở các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Dĩ nhiên, các ngân hàng nước ngoài không khoanh tay nhìn người của mình ra đi. Nhiều ngân hàng đã đưa ra chính sách nhân sự dài hạn. Chẳng hạn như ở HSBC, ông Vũ cho biết bộ phận nhân sự đã có kế hoạch hành động chống nạn “chảy máu não”.

Theo đó, ngoài việc học các khóa đào tạo chuyên môn, nhân viên được đánh giá là có tiềm năng còn được gửi sang học ở trường đào tạo quản lý của tập đoàn HSBC tại London, được luân chuyển sang làm việc tại văn phòng HSBC ở nhiều nước khác nhau. Trong quá trình đó, bộ phận nhân sự có thể phát hiện được đúng khả năng của họ và sắp xếp họ vào những vị trí phù hợp với họ cũng như định hướng phát triển của ngân hàng. “Điều này đòi hỏi phải có kế hoạch dài hạn cho con đường phát triển nghề nghiệp của mỗi cá nhân, đồng thời có cả sự cam kết của ban giám đốc ngân hàng rằng chính họ sẽ là những người gắn với việc điều hành ngân hàng”, ông Vũ nói.

Tuyển dụng gắn với đào tạo và cơ hội tăng thu nhập cũng là một cách giữ chân nhân viên. Kinh nghiệm sau đây của một công ty trong ngành công nghệ thông tin là một ví dụ. Mấy năm trước công ty này liên tục đăng tin tuyển người nhưng hiệu quả thường rất thấp. Cuối cùng, vị tổng giám đốc quyết định thay đổi chiến lược. Công ty không còn khăng khăng là người mới tuyển phải đáp ứng tuyệt đối mọi yêu cầu của công việc mà chỉ cần có một số kỹ năng cơ bản.

Ngoài mức lương hiện tại căn cứ trên việc lượng định khả năng của ứng viên so với yêu cầu, công ty cũng cho ứng viên biết mức lương chi tiết trong tương lai một khi họ đạt được từng yêu cầu cụ thể công ty đưa ra. Trong quá trình làm việc, công ty sẵn sàng nâng lương tương ứng nếu nhân viên đó đạt được yêu cầu cao hơn. Đồng thời, họ cũng có thể sẽ được bổ nhiệm vào các vị trí quản lý tương xứng. Theo vị tổng giám đốc nói trên, đây là kế sách “một ná hai chim” vì vừa có thể tìm được người, vừa kích thích nhân viên phấn đấu tự hoàn thiện mình.

Thực tế cho thấy nếu chỉ “săn” người tài từ các nơi khác mà không đào tạo nhân viên tại chỗ cũng như không cho nhân viên thấy rõ hướng phát triển, một ngày nào đó nhân viên cũng sẽ đội nón ra đi. Lương cao, thưởng nhiều không phải lúc nào cũng là thượng sách. Bởi lẽ một công ty trả lương cao, các công ty khác cũng có lúc sẽ sẵn sàng trả cao hơn để thu hút người giỏi.

Trong tình huống như vậy, văn hóa công ty, môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến sẽ là những yếu tố nặng ký không kém đồng lương và thu nhập.

Theo Nhà Quản lý

 Chia sẻ thông tin

Các thông tin khác :

Kinh nghiệm giảm thiểu rủi ro khi thuê nhân viên ngoài (04-05-2009)
10 lý do nên khởi nghiệp trong thời kỳ suy thoái (29-04-2009)
Các doanh nghiệp vẫn tuyển lao động trong 6 tháng tới (28-04-2009)
Bí quyết giữ chân nhân viên (23-04-2009)
Thúc đẩy nhân viên thời... khủng hoảng (23-04-2009)
Những biện pháp để không sa thải công nhân (17-04-2009)
Làm việc cộng tác giúp doanh nghiệp giảm chi phí (16-04-2009)
Thách thức dành cho người làm quản trị nhân sự (30-03-2009)
Quản trị kinh doanh - Nghề lãnh đạo doanh nghiệp (26-03-2009)
Để quản lý tốt nhân viên (26-03-2009)

Khai Trương dịch vụ giúp việc theo giờ - vệ sinh văn phòng