Thống kê: Ứng viên 109,286 | Số hồ sơ ứng tuyển
Hotline: 0902.89.38.68

Liên hệ quảng cáo »

Cách nâng cao hiệu quả tuyển dụng

Bằng cách giảm thiểu các sai lầm cơ bản trong quá trình tuyển dụng, từ tuyển chọn, thu thập thông tin tới phỏng vấn, công ty hoàn toàn có thể nâng cao hiệu quả “săn đầu người” của mình theo những gợi ý dưới đây.

» Khi... 2+2=3
» Làm sao tìm được nhân viên bán hàng giỏi?
» OUTSOURCING để khỏi lo nhân lực
» Kinh doanh Nếu ... Vì ... Mặc dù
» Thái độ, hành vi của ứng viên nói lên điều gì?

Xem tiếp »

Tìm kiếm hồ sơ theo từ khóa
 
 

9 bí quyết đặt tên thương hiệu (14-11-2008)

Bạn đã từng nghe quen thuộc những cái tên như Lexus, Red Bull, Google, hay PricewaterhouseCoopers, Kodak hay Lenovo… Hầu như mọi quyết định thành bại trong marketing của tất cả các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới đều có liên quan đến tên thương hiệu.

Chính thương hiệu có một sức mạnh tiềm ẩn ảnh hưởng đến thành công của thương hiệu. Dưới đây sẽ là chín yếu tố giúp cho thương hiệu dễ thành công hơn trên thương trường từ ý kiến của các chuyên gia marketing, chuyên gia thương hiệu hàng đầu trên thế giới.

1. Ngắn gọn

Thật vậy, bạn hãy để ý xem hầu hết những cái tên dễ nhớ, dễ liên tưởng đến đều ngắn gọn. Trong thời buổi vi tính hóa, tốc độ công nghiệp hóa, cuộc sống hiện đại thì yếu tố ngắn gọn của các ngôn từ càng phát huy tác dụng cao. Tuy nhiên, nó còn bị ràng buộc bởi tính phù hợp và tính logic trong ngôn ngữ học. Bạn có từng phải gặp khó khăn khi gõ tên miền của một trang web? Tất nhiên là có và thậm chí là thường hay bị sai lỗi chính tả nữa.

Một vài điển hình của tên ngắn gọn: Tide, Nike, Rolex, Gap, MTV, Tata… Một số tên dài như: Morgan Stanley, PricewaterhouseCoopers, Bausch & Lomb…

2. Đơn giản

Yếu tố đơn giản cũng gần nghĩa với ngắn gọn. Tuy nhiên, một điểm khác ở đây là các chuyên gia muốn nhấn mạnh đến việc sử dụng các ký tự trong bảng chữ cái Latin. Bởi ngày nay thế giới không còn ranh giới trong việc truyền tải và kiểm soát thông tin. Việc phát triển mạng Internet càng làm cho mọi người gần nhau hơn và sự hiểu biết theo đó cũng phát triển phong phú hơn. Chính vì vậy mà việc sử dụng bảng chữ cái Latin càng trở nên phổ biến hơn. Cũng theo ý kiến các chuyên gia, tên của những thương hiệu mang tính đơn giản bao gồm khoảng sáu ký tự trở lại.

Một vài ví dụ nhãn hiệu có tên đơn giản như: Nissan, Toyota, IBM, Coca-Cola… Một vài cái tên khá phức tạp như: Mississippi, Heineken, Boeringer Ingelheim…

3. Gợi nhớ

Đôi khi một cái tên chung chung làm người ta khó hình dung về sản phẩm, dịch vụ hay chức năng chính của công ty. Một vài thương hiệu thành công cũng một phần nhờ tên của nó tạo sự gợi nhớ đến sản phẩm ngay. Tuy nhiên, để làm được việc này thành công thì chúng ta cũng cần biết kết hợp hai yếu tố ngắn gọn và đơn giản, mục tiêu là sao cho đơn giản, ngắn gọn và dễ nhớ.

Một vài tên điển hình như: Vinamilk, PlayStation, StarMovie, Fashion TV…

4. Độc đáo

Tính độc đáo của thương hiệu phụ thuộc rất nhiều vào sự sáng tạo của ngay chính bản thân chủ sở hữu thương hiệu đó. Giả sử như nhãn hiệu Sony được biến tấu từ tính từ “sonic” trong tiếng Anh nghĩa là “âm thanh”, hàm ý muốn nói Sony như là một chuyên gia về sản xuất thiết bị nghe nhìn. Hay như nhãn hiệu Lexus là từ ghép của “luxury” và “elegance”, nghĩa là “sang trọng” và “lịch lãm”, và kết quả thực tế Lexus là dòng xe cao cấp, sang trọng bậc nhất của Toyota… Với bí quyết “độc đáo” này, các chuyên gia vẫn khuyên chúng ta tuân thủ theo các bí quyết trước để thành công như đơn giản, ngắn gọn và cũng dễ phát âm nữa.

Một vài ví dụ điển hình như: Lexus, Xerox, Sony, Kodak…

5. Láy âm

Chúng ta thường hay để ý thấy rằng, những đứa trẻ tập nói thường phát âm một từ hay chữ nào đều theo hướng đơn giản nhất mà não bộ non trẻ có thể thực hiện. Từ đó mới thấy rằng, sự nhận biết dễ nhất, rõ nhất một từ ngữ nào đó là bằng âm thanh của nó chứ không phải là từ hình dáng của từ ngữ đó. Ứng dụng khám phá này, các chuyên gia thương hiệu cũng khuyên chúng ta thiết kế thương hiệu sao cho về mặt ngữ âm nó tạo sự thuận tiện cho người ta dễ đọc, dễ phát âm và dễ nhớ nữa.

Một vài thương hiệu điển hình như: BlackBerry, Coca-Cola, Johnson & Johnson, M&M…

6. Đọc được

Một trong những phương thức làm marketing hiệu quả là phương pháp “truyền miệng”. Thông thường, một nhãn hiệu nào đó được nhiều người biết đến, nhắc đến là do người quen, bạn bè, gia đình truyền miệng cho nhau. Bởi vậy, yếu tố “đọc được” hay dễ đọc của một thương hiệu nào đó có một hiệu ứng rất đặc biệt.

Một vài thương hiệu điển hình như: Polo, iPod, Subway, Tiger, Samsung… Một vài thương hiệu khó đọc như: Volswagen AG, Maersk…

7. Đánh vần được

Đôi khi một thương hiệu dễ phát âm, dễ đọc được nhưng chưa chắc dễ đánh vần được. Các chuyên gia về marketing và thương hiệu khuyên chúng ta không nên sử dụng con số, chữ in hoa hay kết hợp vừa in hoa vừa chữ in thường trong một thương hiệu, hoặc có chèn ký hiệu biểu tượng gì đó vào tên thương hiệu… sẽ làm cho nó thêm rắc rối và khó đánh vần. Đặc biệt là trong thời buổi của Internet, bạn sẽ rất vất vả khi gõ một tên miền có chứa những yếu tố nêu trên. Đó là chưa nói đến việc người ta gởi bưu phẩm hay viết tên thương hiệu đó sao cho đúng và không gây nhầm lẫn hay buồn cười.

Một vài thương hiệu với sự khó khăn khi viết hay đánh vần như: Huyndai, Daewoo, Boeringer Ingelheim, PricewaterhouseCoopers, Mitsubishi… Một vài thương hiệu dễ đánh vần như: Sony, Poca, BeBe, Spy…

8. Gây sốc

Rất nhiều trường hợp tên các thương hiệu hay nhãn hàng gây sốc, gây ấn tượng để người ta dễ nhớ, dễ liên tưởng đến. Tuy nhiên, khi đặt tên thương hiệu bạn cũng cần để ý đến ý nghĩa của từ nhằm tránh rắc rối, phiền toái khi xuất ra thị trường thế giới đa văn hóa, đa ngôn ngữ. Ví dụ như trường hợp hãng thời trang FCUK (French Connection United Kingdom), khi mới ra thị trường đã tạo dấu ấn không mấy tốt vì nó cũng na ná giống với một từ tục tĩu trong tiếng Anh. Tuy nhiên, trường hợp này khá đặc biệt để người ta nhớ đến nó lâu hơn và rất độc đáo này.

Một vài thương hiệu gây sốc hay ấn tượng như: Yahoo!, Red Bull, Woot, Jockey, Google…

9. Riêng tư

Chúng ta không lạ lẫm gì với việc nhiều thương hiệu hay nhãn hàng thành công từ tên của người phát minh hay sáng lập ra nó. Thông thường, thương hiệu được lấy từ tên của người đứng đầu tổ chức đó hay của một CEO có công lao to lớn đối với sự thịnh vượng của tổ chức. Tuy nhiên, để thương hiệu ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng hay tồn tại dài lâu thì yêu cầu công tác PR phải cực kỳ tốt, bền bỉ và đầy sự sáng tạo.

Một vài thương hiệu riêng tư thành công vang dội như: Dell, Ogilvy & Mather, Disney, Lipton, Honda…

Theo Tạp chí Marketing số 48/2008

 Chia sẻ thông tin

Các thông tin khác :

Khen thưởng nhân viên: Không nhất thiết phải bằng tiền bạc (14-11-2008)
Cơ sở hạ tầng cảm xúc trong tổ chức (13-11-2008)
Những sai lầm khi vận hành chiến lược (13-11-2008)
Con người là tài sản quý nhất của doanh nghiệp (13-11-2008)
Tăng giá trị nguồn nhân lực (12-11-2008)
Tiêu chí nào để đánh giá một CEO? (11-11-2008)
Làm thế nào để giữ vững niềm tin trong cuộc khủng hoảng? (11-11-2008)
Đau đầu vì nhân viên thiếu chuyên nghiệp (11-11-2008)
Làm "sếp" đồng nghiệp cũ (10-11-2008)
Đừng tuyển dụng "bản sao" của sếp (10-11-2008)

Khai Trương dịch vụ giúp việc theo giờ - vệ sinh văn phòng