Được hướng dẫn chi tiết, cụ thể
Tham gia ngày hội, bạn Nguyễn Thị Chuyên, sinh viên năm thứ tư, chuyên ngành kế toán, cho biết: “Dù sắp ra trường nhưng em vẫn chưa biết cách viết CV giới thiệu bản thân; chưa biết xử lý các tình huống trong buổi phỏng vấn. Tại buổi tư vấn, em được hướng dẫn chi tiết, cụ thể cách viết CV để thuyết phục nhà tuyển dụng; kỹ năng giao tiếp cũng như cách xử lý các tình huống trong quá trình xin việc... nên em thấy tự tin hơn rất nhiều”.
Tham gia chương trình, Nguyễn Minh Tú – sinh viên năm thứ nhất một trường đại học đã tìm được việc làm phù hợp. Tú cho biết, quê em ở miền Trung, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn vì bố mất sớm, mẹ gồng gánh nuôi ba anh em ăn học. Từ khi ra Hà Nội học, Tú muốn đi làm thêm để giúp đỡ mẹ nhưng chưa nơi nào nhận. Tại chương trình, sau khi xem xét hồ sơ, Tú đã được nhận vào làm việc bán thời gian tại một trung tâm ở Hà Nội. Theo đó, thời gian làm việc của Tú từ 18h đến 21h, với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Tú chia sẻ: “Từ tháng sau em có thể tự kiếm tiền để nuôi mình, giảm gánh nặng cho mẹ. Dù bận nhưng em sẽ cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học”.
Đặc biệt, tại chương trình này, nhiều người khuyết tật (NKT) có cơ hội tìm việc làm phù hợp. Bạn Trịnh Thị Thủy, sinh viên năm thứ 4, khoa Công tác xã hội (Trường ĐH Công Đoàn) bị khuyết tật vận động từ nhỏ. Được sự động viên, giúp đỡ của người thân, Thủy đã vượt qua bao khó khăn để đến với giảng đường đại học. Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất với Thủy là việc làm sau khi ra trường. Qua buổi tư vấn, Thủy được một công ty cam kết nhận làm nhân viên chăm sóc khách hàng qua điện thoại. “Để làm được việc, chắc chắn công ty sẽ đào tạo thêm kiến thức, kỹ năng giao tiếp với khách nhưng em sẽ cố gắng hết mình”, Thủy nói.
Còn độ “vênh” cung – cầu
Anh Nguyễn Đắc Quân, cán bộ phòng Tuyển dụng (Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương - Ocean Bank) cho biết, đây là lần đầu Ocean Bank tham gia chương trình nên chỉ thực hiện tư vấn, hướng nghiệp cho sinh viên. Theo anh Quân, nếu tuyển nhân viên ngân hàng, Ocean Bank sẽ tuyển sinh viên các trường như Học viện Ngân hàng, Kinh tế Quốc dân, Thương mại...

Lê Tiến Trình, chuyên viên tuyển dụng Công ty Cổ phần Truyền thông Kim Cương cho biết, công ty đang tuyển 200 nhân viên cho các vị trí, trong đó 100 nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng. Anh Trình cho rằng, phần lớn sinh viên chưa ra trường nên các em còn chưa hình dung hết khó khăn khi tìm việc trong điều kiện hiện nay. Ngoài ra, đa số sinh viên không mặn mà với công việc chăm sóc khách hàng nên doanh nghiệp không tuyển được lao động. 

Cũng theo anh Trình, công tác tổ chức ngày hội việc làm còn nhiều điểm chưa phù hợp: số sinh viên và người lao động đến tham gia còn ít, BTC cũng chưa tính đến yếu tố thời tiết nên phông bạt che chắn chưa hợp lý,... Nếu tính kỹ các yếu tố này, chương trình sẽ trọn vẹn hơn.

Nguồn: Laodong.com